Nhiệt Độ Bảo Quản Rượu Vang Đạt Chuẩn Và Hiệu Quả Nhất

Rượu vang phải trải qua nhiều công đoạn ủ và lên men khắt khe để có được hương vị tuyệt hảo. Sự “biến tấu” phong phú về hương vị, nồng độ màu sắc của mỗi vùng sản xuất cho ra nhiều loại rượu vang khác nhau. Điều này, đồng nghĩa với việc nhiệt độ lý tưởng để bảo quản từng loại rượu vang sẽ khác nhau.

Nếu bạn muốn bảo quản rượu vang tại nhà nhưng đang băn khoăn về nhiệt độ bảo quản rượu vang đúng chuẩn, hãy cùng Turuouvang khám phá qua bài viết dưới đây!

1. Nhiệt độ bảo quản rượu vang lý tưởng

“Nhiệt độ bảo quản rượu vang” thường nằm trong khoảng từ 12.2˚C đến 16˚C (~54˚F đến 61°F), tuy nhiên đối với từng loại vang, nhiệt độ này có thể thay đổi. Quan trọng là bạn cần duy trì nhiệt độ ổn định trong suốt quá trình bảo quản, vì sự dao động nhiệt độ đột ngột có thể làm mất đi các đặc tính hương vị đặc trưng và làm giảm đi sự tinh tế của vang so với khi bạn thưởng thức lần đầu.

nhiệt độ bảo quản rượu vang

Hiện nay, rượu vang được chia làm 2 loại vang chính là rượu vang tĩnh (vang đỏ, vang trắng, vang ngọt) và rượu vang sủi. Mỗi loại rượu vang khác nhau, bạn nên bảo quản theo mức nhiệt độ được khuyến nghị dưới đây:

1.1 Nhiệt độ bảo quản rượu vang đỏ

Nhiệt độ bảo quản chung dành cho rượu vang đỏ trong khoảng từ 12 – 19 độ C, tùy thuộc vào loại nho sử dụng và niên vụ nho sản xuất. Bạn cũng có thể dựa vào thông tin dòng nho trên nhãn chai rượu vang kết hợp với bảng sau để tìm ra nhiệt độ bảo quản phù hợp nhất:

Dòng nho Nhiệt độ (độ F) Nhiệt độ (độ C)
Beujolais 54°F 12°C
Sherry, Tawny 57°F 14°C
Zinfandel nồng độ cồn nhẹ, Chianti 59°F 15°C
Pinot Noir, Merlot, Rioja, Bordeaux 61°F 16°C
Cabernet Sauvignon, Burgundy đỏ, Barbaresco, Barbera, Barolo, Brunello, Recioto, Malbec 63°F 17°C
Shiraz, Zinfandel nồng độ cồn nặng, Grand Cru Bordeaux, Ribera del Duero, Carmenere 64°F 18°C
Banyuls, Madeira 66°F 19°C

Tham khảo thêm: Một Số Cách Bảo Quản Rượu Vang Sau Khi Mở

1.2 Nhiệt độ bảo quản rượu vang trắng.

Nhiệt độ bảo quản rượu vang trắng là từ 5 – 12 độ C tùy thuộc vào từng loại rượu cụ thể. Bảng nhiệt độ dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về nhiệt độ lý tưởng tương ứng với từng dòng nho được sử dụng làm vang trắng:

Dòng nho Nhiệt độ (độ F) Nhiệt độ (độ C)
Alsace Riesling, Pinot Blanc, Pinot Gris, Pouilly Fume, Pouilly Fuissé, Gruner Veltliner 46°F 8°C
Chenin Blanc, Bordeaux Blanc, Sauvignon Blanc 48°F 9°C
Chardonnay 50°F 10°C
Condrieu, Burgundy trắng 52°F 11°C
Chardonnay kết hợp Graves 54°F 12°C

1.3 Nhiệt độ bảo quản rượu vang sủi và ngọt

Nhiệt độ bảo quản vang sủi và vang ngọt phù hợp từ 5 – 8 độ C tùy thuộc vào từng dòng nho và cách ủ theo phương pháp truyền thống hay phương pháp Charmat. Bạn có thể tham khảo các bảng dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về nhiệt độ lý tưởng cho từng dòng rượu vang:

Dòng nho Nhiệt độ (độ F) Nhiệt độ (độ C)
Asti spumante, Cava 41°F 5°C
Rượu sâm panh và rượu vang sủi không cổ điển 43°F 6°C
Vouvray ngọt, Tavel, Zinfandel trắng, Barsac, Icewine, Tokaji, Sauternes, Auslese, Beerenauslese, Sake 45°F 7°C
Rượu sâm panh cổ điển, Muscats, Riesling và rượu vang sủi 46°F 8°C

2. Bảo quản sai nhiệt độ ảnh hưởng thế nào

Bảo quản rượu vang sai nhiệt độ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Ngay cả trong một ngày, sự sai lệch về nhiệt độ có thể dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong chai rượu vang của bạn: hương vị sẽ bị biến đổi và màu sắc có thể thay đổi.

nhiệt độ bảo quản rượu vang

Nếu nhiệt độ cao hơn nhiệt độ lý tưởng (trên 20°C), rượu có thể bị lão hóa nhanh chóng, làm mất đi sự cân bằng giữa các tầng hương vị và giảm đi sự tinh tế trong khẩu vị ban đầu.

Nếu nhiệt độ quá thấp (dưới 3°C), nút bần trong chai có thể co lại, tạo ra khoảng không khí mà vi khuẩn có thể xâm nhập. Điều này có thể dẫn đến các phản ứng oxy hóa hoặc lên men thứ hai, làm thay đổi màu sắc của rượu từ đỏ hoặc tím sang nâu, và khiến cho rượu vang có mùi vị chua như dưa cải muối khi thưởng thức.

Đọc thêm: Hướng Dẫn 12 Cách Bảo Quản Rượu Vang Hiệu Quả Nhất

3. Nhiệt độ bảo quản rượu vang “Chuẩn” giúp giữ trọn hương vị

Để rượu vang giữ được 3 tầng hương vị tinh tế khi thưởng thức, dù nhiệt độ bảo quản có khác nhau, bạn cần tuân thủ 4 điều kiện cơ bản sau:

nhiệt độ bảo quản rượu vang

  • Bảo quản rượu ở nhiệt độ thấp và tránh ánh sáng mặt trời: Tia UV trong ánh sáng mặt trời có thể làm hỏng mùi vị và hương thơm của rượu vang. Đây là lý do tại sao các chai rượu thường được bảo quản trong hầm rượu có ánh sáng yếu và môi trường ấm cúng.
  • Đặt chai rượu vang nằm ngang hoặc nghiêng: Điều này giúp đảm bảo nút chai luôn có độ ẩm ổn định và ngăn không cho khí oxy xâm nhập vào chai, làm ảnh hưởng đến mùi vị của rượu.
  • Sử dụng thiết bị chuyên dụng như tủ bảo quản rượu vang, khí trơ, hút chân không: Đây giúp bạn kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm hiệu quả hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ rượu trong quá trình bảo quản.
  • Duy trì độ ẩm từ 50% đến 80%: Độ ẩm trong khoảng này giúp tránh được mục nhãn chai và ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc, bảo vệ chất lượng của rượu. Độ ẩm quá cao hơn 80% có thể gây hại cho chai rượu và khiến cho rượu mất đi mùi vị đặc trưng. Ngược lại, độ ẩm dưới 50% có thể làm khô và co lại nút chai, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào chai.

4. 3 Lưu ý khi bảo quản rượu vang

Để đảm bảo thưởng thức trọn vẹn hương thơm và các tầng vị của rượu vang, bạn cần lưu ý và áp dụng các điều sau đây để quá trình bảo quản rượu đạt hiệu quả cao nhất:

  • Bảo quản rượu vang trong tủ rượu hoặc hầm có trang bị hệ thống đèn dây tóc hoặc đèn hơi natri để chiếu sáng, với nhiệt độ từ 12.2 đến 16˚C. Đây là cách lý tưởng nhất để bảo quản rượu vang nếu bạn có điều kiện kinh tế và cần bảo quản số lượng lớn rượu trong thời gian dài.
  • Tránh đặt rượu vang trong môi trường có rung động mạnh, vì điều này có thể làm tăng tốc độ phản ứng hóa học trong chai rượu, dẫn đến thay đổi hương vị tự nhiên của rượu và làm mất đi độ đậm đà và hậu vị êm mượt khi thưởng thức.
  • Không đông đá rượu vang vì nhiệt độ thấp dưới 0 độ C có thể làm phá vỡ cấu trúc phân tử rượu, làm thay đổi hương vị và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây nổ chai thủy tinh do chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài chai.

5. Câu hỏi thường gặp về nhiệt độ bảo quản rượu vang

5.1. Bảo quản rượu vang trong tủ lạnh được không?

Nếu bạn đang tự hỏi liệu có nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh hay không, không có câu trả lời rõ ràng là có hoặc không. Nếu bạn có một tủ lạnh chuyên dụng cho rượu vang, việc bảo quản không phải là vấn đề. Tuy nhiên, đối với tủ lạnh thông thường, các chuyên gia không khuyên dùng làm phương pháp bảo quản rượu vang.

nhiệt độ bảo quản rượu vang

Bạn nên chỉ bảo quản rượu vang trong ngăn mát của tủ lạnh thông thường trong trường hợp rượu đã mở nắp và còn thừa, nhưng khi trong nhà không có tủ bảo quản rượu chuyên dụng. Nguyên nhân là do nhiệt độ trong ngăn mát tủ lạnh thường dao động từ 0 đến 5 độ C, thấp hơn nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu vang. Hơn nữa, việc mở tủ lạnh nhiều lần trong ngày có thể làm giảm mạnh vị rượu và làm mất đi các hương hoa và trái cây tinh tế.

Tìm hiểu thêm: 25+ Hộp rượu vang gói quà tết cao cấp sang trọng

5.2. Nhiệt độ bảo quản rượu vang sau khi mở nắp có khác rượu vang chưa mở nắp?

Nhiệt độ bảo quản trước và sau khi rượu vang mở nắp có sự khác nhau. Tuy nhiên sự khác biệt nhiệt độ là không lớn.

nhiệt độ bảo quản rượu vang

Sau khi mở nắp, rượu vang tiếp xúc trực tiếp với không khí và quá trình oxy hóa trong chai diễn ra nhanh hơn so với khi chai chưa được mở. Để giảm tốc độ oxy hóa, nên bảo quản rượu vang ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ thấp và ổn định. Để biết thêm chi tiết về cách bảo quản phù hợp, mời bạn đọc bài viết “11 cách bảo quản rượu vang trước và sau khi mở nắp”.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về nhiệt độ bảo quản rượu vang cũng như hiểu rõ hơn về tác động của nhiệt độ đến hương vị của rượu. Đừng quên truy cập vào website của Turuouvang để cập nhật thêm nhiều kiến thức về rượu vang nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

more
phone zalo